Những vấn đề thường gặp với máy tạo oxy tại nhà

Những vấn đề thường gặp với máy tạo oxy tại nhà

Máy tạo oxy tại nhà là giải pháp cung cấp oxy tinh khiết cho nhiều người bệnh cần phụ thuộc nhiều vào nguồn oxy ngoài. Tuy nhiên, để điều chỉnh chính xác lưu lượng và nồng độ cùng cách xử lý các vấn đề về máy tạo oxy lại là vấn đề không dễ giải quyết. Hãy cùng Novamed Vietnam tìm hiểu các vấn đề thường gặp với máy tạo oxy để biết cách giải quyết khi gặp phải nhé!

Lưu lượng oxy thấp

Máy tạo oxy được cho là sẽ cung cấp oxy ở đúng mức cài đặt trong mọi trường hợp. Tuy nhiên, nếu người dùng cảm thấy lưu lượng oxy thấp hơn mức bình thường họ hít thở với máy, hãy kiểm tra những điều sau:

Nếu đèn LED màu xanh lá bật và báo động không kêu có nghĩa là máy tạo oxy đang hoạt động bình thường. Vì vậy, chỉ cần kiểm tra xem dây thở hoặc ống dẫn đã được đặt đúng hay chưa. Đảm bảo rằng dây thở không lỏng lẻo hoặc không có chỗ gấp khúc nào. Ngoài ra, hãy kiểm tra xem có bất kỳ sự rò rỉ hoặc tắc nghẽn nào đối với dòng oxy từ máy đến người sử dụng không.
Tuy nhiên, nếu đèn LED vàng bật và có thể có tiếng bíp, máy tạo oxy có thể đang gặp sự cố. Đây là dấu hiệu báo mức oxy thấp và cần sự điều chỉnh. Hãy gọi cho kỹ sư bảo trì sản phẩm ngay lập tức.

Độ tinh khiết oxy thấp

Hầu hết các máy tạo oxy đều có nồng độ oxy (hay độ tinh khiết) trong khoảng 90-96% khi máy hoạt động bình thường. Tuy nhiên, trên thực tế, có một số mẫu máy mà nồng độ oxy giảm khi tốc độ dòng chảy tăng. Vì vậy, hãy kiểm tra thông số kỹ thuật cụ thể trước khi mua hàng.

Trong trường hợp này, dèn LED màu vàng cũng sẽ bật sáng. Nếu không được giải quyết, hiệu suất cung cấp oxy của máy sẽ bắt đầu giảm dần. Đến khi đèn LED đỏ bật và báo động liên tục bằng tiếng bíp chứng tỏ độ tinh khiết của oxy đã ở mức dưới mức bình thường. Khi đó, bạn phải chuyển sang phương pháp cung cấp oxy dự phòng ngay lập tức và gọi cho kỹ sư dịch vụ.

Lỗ thoát khí nạp bị tắc cũng có thể ảnh hưởng đến độ tinh khiết của oxy. Do đó, việc vệ sinh bộ lọc định kỳ là rất cần thiết.

Máy tạo oxy nóng lên sau khi sử dụng

Đây là một vấn đề thường gặp với máy tạo oxy sau khoảng 5-6 tiếng từ lúc bật máy. Cụ thể, thân máy sẽ có cảm giác nóng khi chạm vào. Thực tế, tất cả các máy tạo oxy đều có thiết bị ngắt nhiệt hoặc chốt an toàn về nhiệt nên nếu bạn cảm thấy máy quá nóng, hãy tắt máy và cho máy nghỉ ngơi trong 20-30 phút.

Nhìn chung, không có gì phải lo lắng nếu máy tạo oxy nóng lên. Nhưng giống như các thiết bị điện tử khác, máy tạo oxy cần được giữ ở nhiệt độ hợp lý để tránh quá nóng hoặc quá lạnh khi sử dụng. Hãy đọc kỹ hướng dẫn của nhà sản xuất và nếu cảm thấy vấn đề chưa được giải quyết, có thể do máy chưa có hệ thống thông gió thích hợp để thoát nhiệt do máy nén tạo ra.

Trong trường hợp khác, bộ tập trung của máy có thể tạm ngừng hoạt động nếu vượt quá phạm vi nhiệt độ cho phép. Trong trường hợp này, hãy di chuyển máy ra khỏi khu vực đang sử dụng.

Các lỗi thường gặp khác

Các cảnh báo và lỗi hệ thống phổ biến khác mà bạn có thể gặp phải với máy tạo oxy là:

Khi bật máy, máy sẽ kêu bíp liên tục nhưng không có đèn LED nào bật – Điều này có nghĩa là máy không nhận được nguồn điện. Hãy kiểm tra xem phích cắm của dây điện có được kết nối với máy hay không hoặc bạn đã cắm đúng ổ cắm điện chưa hoặc kiểm tra xem ổ cắm có đang cung cấp điện hay không.

Nếu máy không hoạt động, báo động sẽ kêu liên tục và cả 3 đèn LED đều sáng để cảnh báo máy đang bị trục trặc do lỗi bộ phận bên trong. Trường hợp này bạn cần gọi cho kỹ sư dịch vụ để xử lý.

Đèn LED màu vàng hoặc đỏ nhấp nháy và cảnh báo không liên tục. Sự cố như vậy có thể xảy ra do nước/ hơi ẩm thấm vào bên trong máy hoặc do bụi làm ảnh hưởng đến hoạt động của các cảm biến bên trong.

Ngoài ra còn các cảnh báo không nhất quán khác về oxy ví dụ như lượng oxy thấp hoặc không hoạt động như bình thường.

Với những trường hợp trên, hãy thử TẮT và BẬT lại thiết bị để xem thông báo lỗi có biến mất hay không. Đôi khi, hệ thống cần khởi động lại để hoạt động trơn tru hơn. Tuy nhiên, nếu vấn đề vẫn tiếp diễn, đã đến lúc chuyển sang nguồn oxy thay thế / dự phòng và gọi cho kỹ sư dịch vụ.

Hãy chắc rằng mình luôn kiểm tra hướng dẫn sử dụng để biết thêm thông tin khắc phục sự cố.